Monday, January 21, 2013

มะกันชี้ไฟลุกแบตฯดรีมไลเนอร์ ไม่เกี่ยวชาร์จไฟมากไป

มะกันชี้ไฟลุกแบตฯดรีมไลเนอร์ ไม่เกี่ยวชาร์จไฟมากไป
สำนักงานตรวจสอบของสหรัฐฯ เผยผลสอบเบื้องต้นระบุว่า เหตุไฟไหม้แบตเตอรี่ของเครื่องบินดรีมไลเนอร์ของโบอิ้ง ไม่ได้เกิดจากการชาร์จไฟมากเกินไป แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด...สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 21 ม.ค. ว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นของคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นทีเอสบี) ระบุว่า เหตุไฟลุกแบตเตอรี่ของเครื่องบินดรีมไลเนอร์ ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส (เจเอแอล) เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ไม่ได้เกิดจากการชาร์จไฟแบตเตอรี่มากเกินไป โดยจากข้อมูลของเจเอแอล พบว่าไม่มีการชาร์จไฟเกินขีดจำกัดที่ 32 โวลต์เอ็นทีเอสบี เผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เสร็จสิ้นการตรวจสอบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ที่ให้พลังในส่วนเครื่องผลิตไฟฟ้าและความดันลม (เอพียู) ซึ่งเป็นจุดที่เริ่มเกิดประกายไฟของเครื่องบิน 787 ดรีมไลเนอร์ ของเจเอแอลแล้ว รวมถึงชิ้นส่วนอื่นที่ถอดออกมาจากเครื่องบินดังกล่าว ทั้งสายไฟและแบตเตอรี่ในส่วนแผงวงจรด้วยอีกด้านหนึ่งสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (เอเอ็นเอ) ของญี่ปุ่น เผยว่า ทางสายการบินได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินในประเทศที่ใช้เครื่องบินดรีมไลเนอร์ ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. หลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 787-8 ของสายการบิน ต้องลงจอดฉุกเฉินเพราะเกิดไฟไหม้ที่แบตเตอรี่บนเครื่อง จนถึงวันที่ 27 ม.ค. จำนวน 292 เที่ยวบิน รวมถึงเที่ยวบินต่างประเทศอีก 43 เที่ยวบิน ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารอย่างน้อย 47,852 คนทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่เดือน ม.ค.เป็นต้นมา เครื่องบินที่มีความทันสมัยที่สุดของโบอิ้งรุ่นนี้ ก็ประสบปัญหาขัดข้องจนต้องยกเลิกเที่ยวบินแล้วหลายครั้ง จนกระทั่งเหตุล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ทำให้สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (เอฟเอเอ) สั่งระงับบินเครื่องดรีมไลเนอร์ ที่ลงทะเบียนภายในประเทศทั้งหมด เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟลุกบริเวณแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนบนเครื่อง ต่อมาสายการบินทั่วโลกต่างออกคำสั่งเดียวกัน ทำให้ตอนนี้เครื่องโบอิ้ง 787 ทั้งหมด 50 ทั่วโลก ถูกระงับการบินหมดแล้ว.

No comments:

Post a Comment

Blog Archive