Thursday, March 18, 2010

มะกันได้ทีไล่เฉ่งโตโยต้า-ขู่ปรับเงินอ้ือ

มะกันได้ทีไล่เฉ่งโตโยต้า-ขู่ปรับเงินอ้ือ

สหรัฐ ขู่ ฟ้องเพ่งเรียกค่าเสียหายจากโตโยต้า เป็นเงินสูง 16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฐานตอบสนองช้ากรณีเรียกคืนรถมีปัญหา...หลัง “โตโยต้า” บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นและอันดับ 1 ของโลกเรียกคืนรถยนต์หลายรุ่นราว 8.5 ล้านคันทั่วโลกเพราะปัญหาคันเร่ง พรมปูพื้นและเบรค ทำให้ภาพลักษณ์เสื่อมเสียอย่างหนัก ล่าสุดเมื่อ 17 ก.พ.2553 โตโยต้าลงโฆษณาเต็มหน้าในหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่นหลายฉบับขอโทษลูกค้าท่ีเรียกคืนรถยนต์ ทั้งยังสั่งระงับการผลิตรถยนต์ท่ีโรงงาน 3 แห่งในสหรัฐฯ ชั่วคราว คือท่ีเมืองซาน แอนโตนิโอ รัฐเท็กซัส เมืองจอร์จทาวน์ รัฐเคนตั๊กกี้ และเมืองฮันต์สวิลล์ รัฐอลาบามา โตโยต้ายังเริ่มซ่อมข้อบกพร่องของรถยนต์ไฮบริดจ์อีก 2 รุ่นคือ “ไซ” และ “เล็กซัส HS250h” นอกเหนือจาก “พรีอุส” และจะซ่อมรถยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมดด้วยระบบลดกำลังเครื่องยนต์ลงเมื่อใช้คันเร่งและเบรคพร้อมกันเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังตรวจสอบระบบพวงมาลัยของรถยนต์ “โคโรลล่า” ขนาดเล็กซึ่งขายดีท่ีสุดในโลกและอาจเรียกคืนด้วย แต่นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้าจะไม่ไปร่วมการไต่สวนของสภาคองเกรสสหรัฐฯ ใน 17 ก.พ.2553 และปฏิเสธว่าไม่ได้ปกปิดปัญหาท่ีเกิดขึ้น ด้านสำนักงานความปลอดภัยการจราจรทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ (NHTSA) สั่งให้โตโยต้าส่งมอบเอกสารเกี่ยวกับการเรียกคืนรถยนต์ให้ เพื่อดูว่าโตโยต้าตอบสนองต่อปัญหาซึ่งกระทบรถยนต์ในสหรัฐฯ 6 ล้านคันช้าไปหรือไม่ ส่วนนายเรย์ ลาฮูด รมว.คมนาคมเผยว่า สหรัฐฯอาจลงโทษทางแพ่งต่อโตโยต้าถ้าเห็นว่าตอบสนองต่อปัญหาไม่เหมาะสมและช้าเกินไป ซึ่งโทษปรับสูงสุดสูงกว่า 16 ล้านดอลลาร์ คล้ายบริษัทเยนเนอรัล มอเตอร์ส ของสหรัฐฯ ถูกปรับ 1 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2547 กรณีเรียกคืนรถยนต์ 6 แสนคันซึ่งระบบปัดน้ำฝนมีปัญหา


NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive