Thursday, March 18, 2010

ประธานโตโยต้า ชูเน้นคุมคุณภาพ มากกว่ายอดขาย

ประธานโตโยต้า ชูเน้นคุมคุณภาพ มากกว่ายอดขาย

อากิโอะ โทโยดะประธานบริษัทโตโยต้า ให้สัมภาษณ์สื่อในญี่ปุ่น ระบุการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้การฝึกพนักงานเพื่อคงการควบคุณภาพไม่ทันกาล แต่รับต่อไปจะเน้นคุณภาพมากกว่ายอดขาย.....กรณีบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ค่ายรถยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เรียกคืนรถยนต์และรถบรรทุกมากกว่า 8 ล้านคันทั่วโลก มาซ่อมปัญหาคันเร่งค้างหรือคันเร่งติดใต้พรมรองพื้นรถซึ่งดูเหมือนข้อ บกพร่องตรงนี้จะหดหายไป แต่ล่าสุดเมื่อ 17 มี.ค. ข่าวระบุว่า พบมีผู้ร้องเรียนว่าซ่อมแล้วปัญหาเดิมยังเกิดอยู่ ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเกือบ2เท่าในรอบ2สัปดาห์ เพิ่มเป็น105 คน จาก 60 คนนับแต่ 4 มี.ค. แม้ทางโตโยต้าแสดงความมั่นใจในการซ่อม อีกทั้งไม่พบปัญหาอื่น อย่างเช่น ข้อบกพร่องทางอิเล็คทรอนิคส์ ข้อมูลข้างต้นได้มาจากสำนักงานดูแลความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) ของสหรัฐฯ ซึ่งเปิดรับร้องทุกข์ออนไลน์และผ่านโทร.สายด่วน แต่ข้อร้องเรียนดังกล่าวยังไม่ถูกตรวจสอบ ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนเหตุรถโตโยต้าไฮบริด รุ่น “พรีอุส” ที่นายเจมส์ ซิคส์ ต้องโทร.แจ้งตำรวจทางด่วนมาช่วยหยุดรถ เพราะรถคู่ใจเร่งเครื่องเองจนควบคุมไม่อยู่ บนทางหลวงหมายเลข 8 ทางตะวันออกเมืองซาน ดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อ 8 มี.ค. ล่าสุดท็อดด์ เนเบิร์ท ตำรวจทางด่วนผู้เข้าช่วยเหลือ เขียนรายงานระบุว่าพบเห็นไฟเบรครถพรีอุส หลังมาถึงเพื่อช่วยชลอรถ บ่งชี้ว่าคนขับได้เหยียบเบรคและว่าขณะขับไล่ตาม พบว่ารถพรีอุสวิ่งในระดับความเร็ว152ก.ม.ต่อช.ม. แต่รถชะลอความเร็วลง อยู่ที่ 80 ก.ม. ต่อ ช.ม.ก่อนแจ้งผ่านลำโพงให้นายซิคส์ เหยียบเบรคและเบรคฉุกเฉินพร้อมกันจึงช่วยเหลือผ่านพ้นมาได้ รายงานของเนเบิร์ท สอดคล้องกับคำให้การของนายซิคส์และเจ้าหน้าที่หลังเกิดเหตุ เนเบิร์ทระบุด้วยว่าขณะเข้าช่วยเหลือ ยังพบเจ้าหน้าที่ลาดตระเวณพรมแดน ขับรถอยู่ใกล้รถนายซิคส์ด้วย แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่ารับรู้เรื่องที่เกิดขึ้นหรือไม่ แต่รายงานดังกล่าวไม่ได้บอกข้อมูลใหม่ เพียงแต่ทำให้รู้ว่ามีพยานเพิ่มมาอีกคน ก่อนหน้านี้โตโยต้า แถลงเคลือบแคลงต่อคำให้การของนายซิคส์ เพราะผลตรวจสอบ พบว่าเขาเหยียบคันเร่งกับเบรคอย่างรวดเร็ว ติดๆกันรวม 250 ครั้ง ซึ่งเป็นจำนวนเกินกว่าระบบตรวจสอบของรถจะตรวจจับได้ แต่ก็ไม่ได้บอกชัดว่านายซิคส์กุเรื่องขึ้น ขณะเดียวกัน ทีมสอบสวนของโตโยต้าและรัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มตรวจสอบอุบัติเหตุที่เกิดกับรถพรีอุสในแถบชานเมืองมหานครนิวยอร์คเมื่อ ปี 2548 ว่าอาจเกิดจากข้อบกพร่องที่เบรคหรือคันเร่งหรือไม่ และยังไม่ตัดประเด็นข้อผิดพลาดของผู้ขับขี่ทิ้ง ด้านนายอากิโอะ โทโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า ให้สัมภาษณ์นสพ.ข่าวธุรกิจ “นิคเคอิ”ในญี่ปุ่น ระบุการเติบโตอย่างรวดเร็วของบริษัท ทำให้การฝึกพนักงานเพื่อคงการควบคุณภาพไม่ทันกาล แต่ต้องยอมรับว่าเป็นเหตุที่เลี่ยงไม่ได้และว่าต่อไปจะเน้นควบคุมคุณภาพของ รถมากกว่ายอดขาย.


NEWSblank ข่าวออนไลน์
เรียนภาษาอังกฤษ | หอพัก | ดาวน์โหลด | vol6

No comments:

Post a Comment

Blog Archive